18/10/14

Vitamin D (Calciferol)

Vitamin D (Calciferol)


Cấu trúc

Phân loại

– Trong tự nhiên, Vitamin D có hai dạng là Ergocalciferol (Vitamin D2) ở thực vật và Cholecalciferol (Vitamin D3) ở động vật.
– Trong cơ thể người: Vitamin D3 được tổng hợp dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời từ một loại cholesterol có tên là 7-dehydro-cholesterol nằm ở lớp hạ bì của da . Sau đó Vitamin D3 được chuyển hóa ở gan thành 25-hydroxy vitamin D và chuyển hóa ở thận thành 1,25-hydroxy vitamin D (viatmin D ở dạng hoạt động).

Vai trò

– Giúp tăng hấp thu Canxi trong khẩu phần ăn, tái hấp thu Canxi ở thận. Sử dụng Canxi, tham gia vào sự tăng trưởng của xương và răng.
– Duy trì nồng độ Canxi và Phospho trong máu, là cơ sở của quá trình tạo xương. Quá trình này được thực hiện thông qua việc tăng tái hấp thu Canxi và Phospho ở ruột, tăng tái hấp thu Canxi ở ống thận và giảm sự chuyển Canxi từ xương ra dịch ngoại bào.
– Giúp điều hòa gen: Phòng ngừa những bệnh như lao, tăng huyết áp, nhiễm trùng, ung thư.

Nguồn gốc

– Từ thức ăn: Có rất ít thực phẩm chứa Vitamin D trong tự nhiên với hàm lượng không cao như cá biển béo, dầu gan cá, gan và chất béo động vật, lòng đỏ trứng, sữa, và các thực phẩm có bổ sung Vitamin D…
– Tự tổng hợp tại da: Vitamin D được tổng hợp tại da dưới tác dụng của ánh nắng trực tiếp, đây là nguồn cung cấp 80% nhu cầu Vitamin D cho cơ thể hàng ngày. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF (Sun Protection Factor) > 8 sẽ khiến da giảm tổng hợp Vtiamin D. Tuy nhiên, khi sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 15 - 30 thì da vẫn tổng hợp đủ lượng Vitamin D cần thiết nếu phơi nắng từ 10 đến 20 phút.

Nguyên nhân thiếu Vitamin D

– Da đen. Không tiếp xúc với ánh nắng
Vitamin D được tổng hợp tại da dưới tác dụng của ánh nắng trực tiếp, đây là nguồn cung cấp 80% nhu cầu Vitamin D cho cơ thể hàng ngày. - See more at: http://www.clbdinhduong.com/2014/10/vitamin-d-calciferol.html#sthash.afqpfS3x.dpuf
Vitamin D được tổng hợp tại da dưới tác dụng của ánh nắng trực tiếp, đây là nguồn cung cấp 80% nhu cầu Vitamin D cho cơ thể hàng ngày. - See more at: http://www.clbdinhduong.com/2014/10/vitamin-d-calciferol.html#sthash.afqpfS3x.dpuf
– Người già, phụ nữ có thai, trẻ em béo phì
– Trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn và không được bổ sung Vitamin D
– Thói quen không uống sữa
– Các bệnh lý: Giảm Albumin máu, cường tuyến cận giáp, suy gan, suy thận...

Những bệnh do thiếu Vitamin D

– Rickets (bệnh còi xương ở trẻ nhỏ): Chậm phát triển, thấp còi, chân vòng kiềng
– Osteomalacia (bệnh nhuyễn xương): Xương mềm, không cứng chắc, đau
– Osteoporosis (bệnh loãng xương): Xương xốp, dễ gãy.

Sử dụng quá liều Vitamin D

Quá liều vitamin D sẽ gây tăng đột biến Canxi trong máu, gây nên những bệnh như: Sỏi thận, vôi hóa mạch máu...

Nhu cầu

Theo nhu cầu khuyến nghị ở Việt Nam:
– Trẻ em, người trưởng thành, phụ nữ mang thai và cho con bú: 5 mcg/ngày
– Nam/Nữ tuổi từ 51-60: 10 mcg/ngày
– Nam/Nữ trên 60 tuổi: 15 mcg/ngày
(1 IU = 0.03 mcg Vitamin D3).

Chia sẻ kiến thức cho bạn bè:

Bs. Nguyễn Văn Anh

Theo dõi qua

         

Gửi thắc mắc