4/10/16

Dinh dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp ở tuổi trung niên

Dinh dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp ở tuổi trung niên


Phụ nữ tuổi trung niên luôn bị ám ảnh bởi chỉ số cân nặng cơ thể của mình. Họ hạn chế ăn uống, loại bỏ các chất bổ dưỡng có nguồn gốc động vật (thịt bò, thịt heo…) ra khỏi thực đơn hàng ngày… Thật ra, chị em không phải quá lo lắng như vậy nếu chị em chỉ hơi béo ra một chút so với thời gian trước đây.

Trung niên được coi là thời kỳ hồi xuân của phụ nữ. Vậy chị em cần chuẩn bị gì để đón mùa xuân thứ hai của cuộc đời? Chị em đã trải qua giai đoạn phải cống hiến toàn bộ sức lực cho công việc và cho gia đình để trở về đối diện với chính mình, với ý nghĩ mình đang già đi nhanh chóng. Hãy nhớ rằng ý nghĩ về tuổi tác sẽ làm cho chị em trở nên già nua và mệt mỏi. Vậy hãy đừng nghĩ đến nó, chị em sẽ luôn được vui sống trong tuổi thanh xuân của đời mình!

Nên loại bỏ ngay ý nghĩ rất bi quan là cứ phải ra sức làm việc với ảo tưởng đó là cách duy nhất chứng tỏ bản thân mình còn trẻ, nhiều sức lực. Chị em đã dành nhiều thời gian cho công việc, cho gia đình và cho con cái, và bây giờ có quyền nhận được sự chăm sóc từ chồng con và cả những người thân yêu khác. Chị em hãy mạnh dạn đón nhận những tình cảm ấy, bỏ đi những mặc cảm rằng mình bắt đầu trở thành gánh nặng cho gia đình. Với phụ nữ trung niên, những áp lực quá lớn từ công việc chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên những cơn căng thẳng thần kinh (stress), kèm theo nó là một loạt các vấn đề về sức khỏe khác. Làn da của chị em sạm lại, những đám đồi mồi và những nếp nhăn ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Đôi mắt mất đi tính nhanh nhạy tươi sáng và chị em sẽ phải giật mình mỗi khi nhìn trước gương.

Trong thực tế khá nhiều chị em phụ nữ đã chạy ngay đến các cơ sở làm đẹp để “đốt tiền”, nhờ các dịch vụ này kéo lại tuổi thanh xuân! Thế nhưng bạn sẽ không tốn nhiều thời gian và tiền bạc đến như vậy nếu biết cách quý bản thân mình hơn.

Chọn một thực đơn thích hợp nhất


Béo hơn một chút so với thời trẻ là điều hoàn toàn bình thường. Bạn có thể điều chỉnh thực đơn hàng ngày nhưng không nên để cho mình trở nên quá gầy. Bạn phải biết rằng người quá gầy cũng có nguy cơ mắc các bệnh tật rất cao không kém gì người béo phì.

Rau cải và trái cây luôn là bạn của sắc đẹp


Rau cải và trái cây luôn tốt nếu không muốn nói là lý tưởng cho cơ thể vì chúng bổ sung rất nhiều sinh tốt (vitamins) và khoáng chất (minerals) có tác dụng chống lão hóa, giúp đem lại cho chúng ta một sức khỏe tốt và một vóc dáng đáng yêu. Nhưng bạn cũng không nên coi rau, trái cây là thức ăn chính, cung cấp năng lượng cho cuộc sống. Phải đảm bảo một thực đơn cân bằng với đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm chất đường, chất đạm, chất béo… Nếu bạn không muốn làm tăng lượng cholesterol trong máu, có thể loại bỏ các thức ăn có nguồn gốc phủ tạng động vật và thay thế bằng các loại hải sản (cá, rong biển…). Với một liều lượng thích hợp, các loại thực phẩm này tạo năng lượng cho bạn và làm cho làn da được tươi sáng, có sinh lực hơn.

Bạn nên có thói quen uống sữa mỗi ngày. Sữa làm giảm nguy cơ mắc chứng loãng xương (osteoporosis), hạn chế những rủi ro đáng tiếc do tuổi tác sau này.

Hãy yên tâm, với độ tuổi này, một dáng vẻ phúc hậu trông rõ ràng là đẹp hơn hình hài “bà già đau khổ”

Vận động không phải vì công việc


Bạn đừng cho rằng một phụ nữ thành đạt luôn phải tất bật. Người phụ nữ thành đạt ở lứa tuổi 50 phải là người có khả năng ổn định công việc, dành thời gian cho bản thân. Bạn không cần trang bị cho mình một phòng tập tối tân tại nhà, hay mất thời gian đến những trung tâm hay phòng tập thể dục thẩm mỹ (hay các viện làm đẹp và chăm sóc sức khỏe (spa)… Chỉ cần dành từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày, vào buổi sáng hoặc buổi tối, đi dao bộ hoặc chạy bộ và hít bầu không khí trong lành. Hãy để cho đầu óc thảnh thơi hoặc chỉ nghĩ đến những điều vui vẻ. Bạn có thể rủ thêm người thân, chồng con hoặc cháu, đi dạo cùng với mình và kể cho nhau nghe những câu chuyện gia đình. Bạn sẽ thấy cuộc sống này thật đáng yêu làm sao.

Mỹ phẩm – một vũ khí lợi hại


Nói gì thì nói, chắc chắn thời gian đã bắt đầu có những dấu ấn trên khuôn mặt và cơ thể của bạn. Và ở lứa tuổi này, bạn có quyền dành một phần thu nhập cho mỹ phẩm và các sản phẩm dưỡng da để giành giật tuổi thanh xuân của mình. Chẳng hạn như đắp mặt nạ bằng trái cây, mật ong, sữa tươi hay tắm thảo dược mỗi tuần. Tuy nhiên, làn da phụ nữ ở lứa tuổi trung niên đang lão hóa rất mạnh nên việc sử dụng được mỹ phẩm chuyên dụng chống lão hóa là một biện pháp thiết thực. Nhưng cũng cần lưu ý mỹ phẩm luôn là con dao hai lưỡi!

Đã qua rồi thời kỳ bạn coi gương mặt mình và nơi thử nghiệnm các loại mỹ phẩm dưỡng da mới. Nên chọn sản phẩm của những hãng có tên tuổi và chất lượng đã được khẳng định. Bạn càng không nên mua mỹ phẩm theo thói quen hay nghe những thông tin “hành lang” mà nên đến chuyên gia tư vấn có uy tín. Đừng tiếc tiền cho việc mua mỹ phẩm bởi lẽ một sản phẩm kém chất lượng sẽ gây tai họa. Với lứa tuổi này, bạn không có thời gian và cơ hội để sửa chữa lỗi lầm. Hãy lựa chọn hoặc là tốn tiền cho những sản phẩm tốt, hoặc là không dùng mỹ phẩm.

Từ bỏ ngay những thói quen xấu trong việc bảo vệ sắc đẹp


Do công việc vất vả, nhiều phụ nữ đã có thói quen “thức khuya”, dậy sớm. Điều này hoàn toàn không tốt cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng. Bạn hãy nghỉ ngơi và tạo cho mình một nếp sinh hoạt mới. Cố gắng ngủ sớm hơn và nhiều hơn bình thường một chút. Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn hãy đi dạo bộ buổi tối và uống trà thảo dược. Giấc ngủ luôn mang đến cho bạn nguồn sinh lực quý giá và giúp ngăn ngừa những nếp nhăn của tuổi tác xung quanh đôi mắt của mình.

Đừng tiết kiệm quá đáng. Nhiều phụ nữ có ý nghĩ tội lỗi khi sử dụng một phần thu nhập để chăm sóc cho chính bản thân mình. Gia đình là quan trọng, nhưng bạn cũng phải sống cho chính mình. Hãy thôi quan tâm đến việc đổi xe gắn máy cho con trai hay mua thêm lò vi sóng. Hãy dùng một chai nước hoa mới, một cuốn sách đáng đọc hay thậm chí một bữa ăn trưa hơi “thừa năng lượng”. Không ai oán trách bạn khi biết hưởng thụ, sống vui vẻ và khỏe mạnh. Mọi người còn cổ vũ bạn thổi thêm những luồng sinh khí mới cho cuộc sống gia đình.

Cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác không tốt cho phụ nữ thuộc bất kỳ lứa tuổi nào. Nhưng đối với những chị em làm công việc nghiên cứu khoa học hay sáng tác nghệ thuật, chúng là “bạn thân” gtrong suốt thời gian dài. Đã đến lúc phải chia tay với những “người bạn” này nếu bạn không muốn thấy sức khỏe và nhan sắc của mình tụt dốc một cách nhanh chóng. Bạn hãy chọn rau quả xanh tươi, trái cây tươi chín và trà thảo dược để thay đổi thói quen của mình. Và quan trọng hơn, để tái tạo cho mình một cơ hội để có một hình ảnh mới, tươi trẻ và mạnh khỏe hơn.

Hãy quên đi bạn đã 50 tuổi mà nên nghĩ mình đang ở trong mùa xuân thứ hai của cuộc đời. Đừng để khoảng thời gian tuyệt diệu này trôi qua một cách nhanh chóng. Bạn đã cho đi rất nhiều trong cuộc sống này, và xứng đáng đón nhận những giây phút thanh thản để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp mà chính bạn đã mất nửa đời mình để tạo ra nó.

Chia sẻ kiến thức cho bạn bè:

Đăng nhận xét

Bs. Nguyễn Văn Anh

Theo dõi qua

         

Gửi thắc mắc