30/1/24

Chế độ dinh dưỡng tối ưu cho phụ nữ mang thai – Những hướng dẫn quan trọng

Chế độ dinh dưỡng tối ưu cho phụ nữ mang thai – Những hướng dẫn quan trọng



Tổng quan

Dinh dưỡng tối ưu đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của phụ nữ mang thai vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và em bé đang phát triển. Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của người phụ nữ trải qua những thay đổi đáng kể để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Điều quan trọng là các bà mẹ tương lai phải tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng để đảm bảo họ có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Các chất dinh dưỡng chính

Folate

Folate (hoặc axit folic) rất cần thiết cho sự phát triển ống thần kinh trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Lượng folate đầy đủ làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống. Nguồn cung cấp folate tốt bao gồm các loại rau lá xanh, các loại đậu, ngũ cốc tăng cường và trái cây họ cam quýt.

Sắt

Sắt cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu mang oxy đến cho cả mẹ và bé. Lượng sắt không đủ có thể dẫn đến thiếu máu khi mang thai. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, đậu, rau bina và ngũ cốc ăn sáng tăng cường.

Canxi

Canxi đảm bảo sự phát triển xương khỏe mạnh ở thai nhi đồng thời duy trì mật độ xương của mẹ. Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, phô mai là nguồn canxi tuyệt vời; các lựa chọn khác bao gồm đậu phụ làm bằng canxi sunfat hoặc sữa thực vật tăng cường.

Axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 hỗ trợ sự phát triển trí não và mắt ở trẻ sơ sinh; chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa sinh non và cải thiện sức khỏe tâm thần của bà mẹ sau sinh. Cá (như cá hồi), quả óc chó, hạt chia và hạt lanh là những nguồn tốt.

Hướng dẫn chế độ ăn uống thiết yếu

Lượng năng lượng nạp vào

Phụ nữ mang thai cần bổ sung lượng calo trong mỗi ba tháng để duy trì sự phát triển của thai nhi và đáp ứng nhu cầu năng lượng của chính họ mà không tăng cân quá mức.

Protein

Protein rất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô trong thai kỳ; nhắm tới 75-100 gram mỗi ngày thông qua thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa.

Hydrat hóa

Giữ đủ nước là điều quan trọng trong thai kỳ để hỗ trợ sản xuất nước ối và ngăn ngừa táo bón. Uống ít nhất 8-10 cốc chất lỏng mỗi ngày.
Carbohydrate vừa phải: Bao gồm carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu có thể cung cấp năng lượng bền vững mà không gây tăng cân quá mức.

Tránh lượng calo rỗng

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có thêm đường và chất béo không lành mạnh; thay vào đó hãy tập trung vào các lựa chọn giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cả mẹ và bé.

Cân nhắc về lối sống

Thực phẩm bổ sung trước khi sinh

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai được khuyến nghị để đảm bảo hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cụ thể như axit folic và sắt mà khó có thể hấp thụ hoàn toàn từ nguồn thực phẩm.

Tần suất bữa ăn

Ăn nhiều bữa nhỏ hoặc ăn nhẹ trong ngày có thể giúp kiểm soát tình trạng ốm nghén hoặc ợ chua đồng thời đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng liên tục cho em bé đang phát triển.

An toàn thực phẩm

Phụ nữ mang thai nên tránh một số thực phẩm có nguy cơ cao như các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, hải sản sống, trứng/thịt/gia cầm chưa nấu chín do tăng nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm.

Kiểm soát cân nặng

Mặc dù dự kiến sẽ tăng cân khi mang thai nhưng điều quan trọng là phải duy trì cân nặng khỏe mạnh trong phạm vi được khuyến nghị để giảm nguy cơ biến chứng.

Phần kết luận

Dinh dưỡng tối ưu là rất quan trọng trong thai kỳ đối với cả sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi. Bằng cách tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng thiết yếu kết hợp với lựa chọn lối sống phù hợp, phụ nữ mang thai có thể hỗ trợ sự tăng trưởng tối ưu và đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho bản thân và thai nhi. Tư vấn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký chuyên về dinh dưỡng trước khi sinh có thể đưa ra lời khuyên cá nhân dựa trên nhu cầu cá nhân


Đã xem lại & cập nhật lần cuối vào ngày 30/01/2024 bởi Bs. Nguyễn Văn Anh.



Xem thêm tại:
https://dinhduong.us/che-do-dinh-duong-toi-uu-cho-phu-nu-mang-thai-nhung-huong-dan-quan-trong-4941.htm

Chia sẻ kiến thức cho bạn bè:

Đăng nhận xét

Bs. Nguyễn Văn Anh

Theo dõi qua

         

Gửi thắc mắc